Chào mừng quý vị đến với Website Phòng GD & ĐT Huyện Đức Linh.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN TỔ CHỨC SÂN CHƠI HỌC TẬP CHO HS CUỐI CẤP

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Tùng Dương
Ngày gửi: 15h:50' 04-06-2013
Dung lượng: 10.5 MB
Số lượt tải: 36
Số lượt thích: 0 người

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Đặc điểm tâm sinh lí trẻ em lứa tuổi học sinh Tiểu học là vui vẻ, hiếu động, tích cực tham gia hoạt động tập thể. Trong đó hoạt động vui chơi và hoạt động học tập có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển tâm lí của các em. Cùng với cuộc sống nhà trường, hoạt động học tập, vui chơi đem đến cho trẻ nhiều điều mà trước đây trẻ chưa bao giờ có được hoặc không thể tiếp cận được. Từ đó, cùng với sự phát triển về thể chất và dựa trên những thành tựu phát triển tâm lí đã đạt được của giai đoạn trước, trẻ sẽ tạo lập nên những cái mới trong đời sống tâm lí của mình, mà trước hết là tính chủ định, kĩ năng làm việc trí óc, sự phản tỉnh- những cấu tạo tâm lí mới đặc trưng cho lứa tuổi này.
Đối với lứa tuổi lớp 5 , cuối cấp lại càng quan trọng hơn, qua năm năm học tập dưới mái trường Tiểu học, các em đã lĩnh hội được những tri thức, những kĩ năng cần thiết để bước vào môi trường mới : Môi trường Trung học.
Để tạo cho các em niềm tin, ấn tượng, kỉ niệm tốt đẹp dưới mái trường Tiểu học. Qua nhiều năm làm quản lí chuyên môn, tôi nhận thấy việc tổ chức sân chơi học tập vào dịp cuối năm cho học sinh lớp 5 là việc làm cần thiết và sự thật minh chứng đã thu được kết quả hết sức khả quan qua nhiều năm áp dụng thực hiện. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Tổ chức sân chơi học tập cho học sinh cuối cấp”.
II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
1/ Thực trạng :
Những năm học 2009-2010 trở về trước, trường Tiểu học Đông Hà 1 nói riêng và các trường Tiểu học nói chung, đối với học sinh lớp 5 cũng giống như học sinh các lớp khác thường tổ chức kiểm tra học kỳ II, xét công nhận “Hoàn thành chương trình cấp Tiểu học” sau đó kết hợp làm Lễ Tổng Kết năm học, phát giấy công nhận “Hoàn thành chương trình cấp Tiểu học” rồi các em về nghỉ hè. Điều đó có nghĩa là học sinh lớp 5 cũng giống như học sinh các lớp khác, không có một chút gì ấn tượng khi rời xa mái trường Tiểu học đã có thời gian 5 năm gắn bó. Học xong là ra trường !
Xuất phát từ thực trạng trên, từ năm học 2010-2011 đến nay, khi được điều động về làm công tác quản lí chuyên môn tại trường Tiểu học Đông Hà 1, tôi đã chú trọng xúc tiến việc phải làm cho học sinh cuối cấp cảm nhận ấn tượng và vinh dự “Mình là học sinh lớp 5”. Tôi tiến hành tổ chức sân chơi học tập trên quan điểm “Vui để học- học mà vui”.
2/ Biện pháp thực hiện :
HỌC TẬP
a/ Chiến dịch ôn tập:
Việc đầu tiên là chiến dịch ôn tập, tổ trưởng tổ 5 kết hợp cùng chuyên môn ra đề cương ôn tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học ( Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Kế hoạch ôn tập được tiến hành trong khoảng thời gian trước kiểm tra một tháng. Đến giai đoạn nước rút, giáo viên chủ nhiệm cho các em làm các bài kiểm tra của các năm liền kề trước đó. Giúp cho các em thật sự tự tin khi tiến hành kiểm tra cuối học kỳ II.
b/ Cuộc đua giành vị trí Thủ khoa-Á khoa :
Sau khi tiến hành ôn tập, trường tổ chức kiểm tra cuối học kì II theo đúng quy chế thi cử và thực hiện cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, việc kiểm tra của các em được tổ chức quy mô, chu đáo, riêng một ngày tách riêng với các khối lớp khác.
Đề kiểm tra được Hội đồng ra đề thi thực hiện đúng các yêu cầu của chuẩn kiến thức kĩ năng, đồng thời có câu hỏi giành cho học sinh khá giỏi. Việc kiểm tra được tiến hành chia phòng 24 học sinh, bài thi được cắt phách và hội đồng giám sát, coi chấm thi làm việc nhịp nhàng hiệu quả. Trong một ngày, tất cả các công việc sẽ hoàn tất một cách khách quan, công bằng, dân chủ.
ĐỀ KIỂM TRA MINH HỌA :

TRƯỜNG TH ĐÔNG HÀ 1 KIỂM TRA ĐỊNH KỲ LẦN IV
HỌ & TÊN:………………………….. MÔN: TIẾNG VIỆT-LỚP 5
LỚP:.......... Số BD ............. Năm học: 2010-2011
(Phần đọc hiểu)




……………………………………………………………………………………………………………………………………………………




Điểm
Bằng chữ
Lời phê
Chữ ký giám thị 1&2
Chữ ký giám khảo 1&2







Đọc thầm bài Thuần phục sư tử (STV5/2/117,118) trả lời
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓